วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แต่งห้องนอนให้สบาย สะอาดรับหน้าฝน - บ้านสวยด้วยมือคุณ


เป็นธรรมดาที่เมื่อหน้าฝนมาเยือน หลายท่านจะไม่อยากลุกจากที่นอน ด้วยบรรยากาศที่แสนสบายชวนพักผ่อน การตกแต่งห้องนอนให้สวยน่าอยู่ตอบรับความสบายผ่อนคลายได้ดี จึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้าม ยิ่งใครที่เคยคิดว่าห้องนอนไม่สำคัญ เป็นเพียงพื้นที่ส่วนตัวไม่มีใครเห็น ต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่แล้ว เพราะผลวิจัยด้านสุขภาพบอกว่า ร่างกายและจิตใจของคนเรานั้นจะดีได้ต้องเริ่มจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในพื้นที่ที่ถูกสุขลักษณะ

การตกแต่งห้องนอน เบื้องต้นควรเริ่มจากการจัดบรรยากาศให้อยู่สบาย ผ่อนคลายและอบอุ่น โดยควรเลือกสไตล์ที่ชอบมาตกแต่ง เพื่อสร้างความสุขทั้งต่อร่างกายและความรู้สึก ซึ่งรูปแบบต่างๆ ที่เลือกนั้น ต้องนำมาสร้างสรรค์ภายใต้ภาพรวมที่ดูโปร่งโล่ง สะอาดตา และง่ายต่อการดูแลรักษา

สร้างความลงตัวให้ห้องนอน ด้วยการจัดส่วนใช้งานอย่างเหมาะสม เพราะห้องนอนนอกจากจะทำหน้าที่เป็นที่นอนแล้ว หลายคนยังใช้ห้องนอนเป็นมุมนั่งเล่น มุมอ่านหนังสือและแต่งตัวด้วย การจัดฟังก์ชั่นภายในให้เอื้อต่อการใช้สอยสามารถทำได้จากการแบ่งพื้นที่ด้วยฉากชั้นแบบโปร่งๆ หรือฉากกั้นกระจกที่ไม่ทึบตัน ยิ่งถ้าห้องมีขนาดเล็กมาก ก็ควรอาศัยเฟอร์นิเจอร์ และพื้นที่ว่างมาแบ่งพื้นที่อย่างคร่าวๆ แทนการกั้นผนังทึบ

ห้องนอนไม่ควรมีข้าวของรกรุงรัง เพราะจะนำมาซึ่งสิ่งไม่พึงประสงค์ เช่น ฝุ่น ผง ขยะมูลฝอยและแมลงต่างๆ จึงควรทำความสะอาดอยู่เสมอ และจัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ อาศัยเฟอร์นิเจอร์มาช่วยในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป ผสมใช้ได้ทั้งแบบลอยตัวที่ง่ายต่อการปรับเปลี่ยน และแบบบิวท์-อิน (Built-in) ที่สามารถวางผังให้ชิดติดผนัง เช่น ชั้นวางหนังสือ ตู้ลอยแบบบานเลื่อนที่ดูเรียบร้อยไม่เกะกะพื้นที่

จัดวางเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งๆ ไม่กีดขวางทางเดิน หรือช่องเปิดประตู-หน้าต่าง เพื่อปล่อยให้แสงและลมพัดผ่าน ช่วยถ่ายเทอากาศได้ดี โดยควรจัดวางเฟอร์นิเจอร์ชิดมุม และเว้นให้มีที่ว่างมากพอต่อการสัญจรหรือทำกิจกรรม พร้อมกับควรใช้โทนสีอ่อนที่ดูสะอาดสบายตามาเป็นโทนสีหลัก เช่นเดียวกับรายละเอียดของวอลล์เปเปอร์ ม่านและผ้าบุผ้าคลุมที่นอน ควรมีลวดลายไม่หวือหวาเกินไป เพื่อช่วยให้ดูสงบน่าพักผ่อน

จัดแสงไฟให้สัมพันธ์กับการใช้งาน โดยพื้นที่ภายในห้องนอนอาจมีทั้งมุมที่ต้องใช้แสงสว่างมากและน้อยแตกต่างกัน เช่น มุมอ่านหนังสือ มุมแต่งตัว ที่ใช้แสงไฟสีขาวจะช่วยกระจายแสงได้ดี หรืออาจเพิ่มเติมด้วยโคมไฟตั้งพื้นและตั้งโต๊ะก็จะช่วยส่องสว่างมากขึ้น ในบริเวณส่วนนอนแนะนำให้เลือกใช้แสงไฟสีที่นวลตาจะชวนให้สบายตาและหลับได้ง่ายกว่า

หลีกเลี่ยงเสียงดังที่จะส่งผลต่อการนอนของคุณ ซึ่งถ้าทำได้ก็ควรเริ่มจากการเลือกตำแหน่งห้องนอน ไม่ให้อยู่ด้านที่ติดถนน หรือชุมชน นอกจากนั้นยังเสริมด้วยการใช้วัสดุที่ดูดซับเสียงได้ ก็จะช่วยให้นอนหลับสนิทมากขึ้น

การตกแต่งห้องนอนดีแค่ไหน ร่างกายและอารมณ์ของคุณก็ดีเช่นนั้น ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ จากแนวทางข้างต้นนี้ รวมถึงการเติมเต็มด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่น หาของประดับตกแต่งมาจัดวาง ทั้งภาพเขียน กรอบรูป แจกันดอกไม้ นาฬิกาปลุก และโต๊ะข้างเตียงที่มีลิ้นชักเก็บของให้จัดเก็บสิ่งที่จำเป็นได้ ก็ช่วยให้สะดวกสบายมากขึ้น เพียงเท่านี้คุณก็ใช้เวลาในห้องนอนได้อย่างเต็มที่ในหน้าฝนแล้ว

2 ความคิดเห็น:

  1. สามก๊กวิทยา แวะมาเยี่ยมชมและโหวตคะแนนให้ครับ (5)
    หากมีโอกาสก็ขอเรียนเชิญไปเยี่ยมกันบ้างนะครับ
    http://www.thailandblogawards.com/entry/view/416

    ตอบลบ